SEO KPI คืออะไร
SEO KPIs (ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพของความพยายาม SEO ของคุณ SEO KPI ทั่วไปบางตัวรวมถึงการมองเห็นแบบออร์แกนิกการจัดอันดับคําหลักอัตราการคลิกผ่านแบบอินทรีย์ (CTR) และการแปลง
การตรวจสอบ SEO KPI สามารถช่วยคุณได้:
- ติดตามและประเมินประสิทธิภาพของคุณ
- ตรวจสอบผลลัพธ์ของความพยายาม SEO อย่างต่อเนื่อง
- ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล
- แสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
KPI เฉพาะที่คุณติดตามจะขึ้นอยู่กับเว็บไซต์และเป้าหมายของคุณ
อย่างไรก็ตาม SEO KPI บางตัวมีความสําคัญในระดับสากล มาดูกันดีกว่า
เคล็ดลับ
สร้าง บัญชี Semrush ฟรี (ไม่จําเป็นต้องใช้บัตรเครดิต) เพื่อติดตามและวิเคราะห์ SEO KPI ที่สําคัญได้อย่างง่ายดาย
1 การแปลงอินทรีย์
การแปลงแบบออร์แกนิกเกิดขึ้นเมื่อผู้เข้าชมจากผลการค้นหาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนดําเนินการตามที่ต้องการ เช่นเดียวกับการซื้อลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าวหรือดาวน์โหลดทรัพยากร
อัตราการแปลงอินทรีย์ของคุณคือเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมที่แปลง
นี่เป็นหนึ่งใน SEO KPI ที่สําคัญที่สุด เพราะมัน มาตรการโดยตรง ประสิทธิผลของความพยายาม SEO ของคุณในการขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจที่คุณต้องการ
วิธีติดตามการแปลงแบบอินทรีย์:
ใน Google Analytics 4 (GA4) การแปลงจะถูกติดตามเป็นเหตุการณ์ที่คุณทําเครื่องหมายว่าสําคัญ เช่น “sign_up ” หรือ” ซื้อ “
ตั้งค่าการติดตามการแปลงใน Google Analytics โดยคลิกที่ไอคอน “การตั้งค่า ” ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ
จากนั้นไปที่ “ผู้ดูแล” > “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น. ”
ทําเครื่องหมายกิจกรรมที่คุณต้องการเป็นการแปลงเพื่อเริ่มติดตาม
เมื่อเหตุการณ์ถูกทําเครื่องหมายเป็นการแปลงอาจใช้เวลา (สูงสุด 24 ชั่วโมง) เพื่อให้ข้อมูลปรากฏในรายงาน
อ่านเพิ่มเติม:
- วิธีตั้งค่า GA4: คู่มือทีละขั้นตอนที่สมบูรณ์
- คู่มือกิจกรรม Google Analytics 4: อธิบายการติดตามเหตุการณ์
2 ค้นหาทัศนวิสัย
ค้นหาการมองเห็นวัดความถี่ที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาสําหรับคําหลักเป้าหมายของคุณ
เป็นตัวชี้วัดที่กว้างขึ้นที่ติดตามทัศนวิสัยของคุณในการค้นหาหลายครั้งและ คุณสมบัติ SERP (เช่น “People Ask” หรือตัวอย่างเด่น)
การติดตามการมองเห็นการค้นหาจะช่วยให้คุณเห็นมุมมองที่ชัดเจนของเว็บไซต์ของคุณสําหรับคําหลักเป้าหมายของคุณ
และช่วยให้คุณเข้าใจว่าความพยายาม SEO ของคุณจ่ายเงินให้กับคําหลักหลายคําแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดอันดับบุคคล
วิธีติดตามการมองเห็นการค้นหา:
ติดตามการมองเห็นการค้นหาของคุณโดยใช้ Google Search Console (GSC)
มองหา “ประสิทธิภาพ ” ในเมนูด้านซ้าย และคลิก “ผลการค้นหา. ”
คุณจะเห็นแผนภูมิแสดงข้อมูลประสิทธิภาพของเว็บไซต์ คลิกที่ “การแสดงผลทั้งหมดกล่อง ”
หมายเลขนั้นระบุจํานวนครั้งที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏในหน้าผลลัพธ์ในช่วงเวลาที่กําหนด
หมายเหตุ
“การแสดงผลทั้งหมด ” ตัวชี้วัดไม่ได้ระบุการคลิก ตัวชี้วัดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินว่าหน้าเว็บของคุณปรากฏในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs) ได้อย่างไร
GSC ติดตามการแสดงผลของคุณ ทั้งหมด คําหลัก แม้แต่คําหลักที่คุณไม่ได้กําหนดเป้าหมายหรือคําที่คุณถือว่าไม่เกี่ยวข้อง
ติดตามการมองเห็นการค้นหาของคุณสําหรับคําหลักเป้าหมายเฉพาะโดยใช้ การติดตามตําแหน่ง เครื่องมือ.
ป้อนคําหลักเป้าหมายของคุณเมื่อคุณตั้งค่าโครงการ และคลิก “เริ่มติดตาม. ”
เครื่องมือจะสร้างรายงานเฉพาะสําหรับคําหลักเป้าหมายของคุณ
“ภูมิทัศน์แท็บ ” แสดงไซต์ของคุณ คะแนนการมองเห็นการค้นหา. และคะแนนนั้นเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป
และ “ภาพรวมแท็บ ” แสดงกราฟแนวโน้มการมองเห็นไซต์ของคุณ
อ่านเพิ่มเติม: ทัศนวิสัย SEO: มันคืออะไร & จะปรับปรุงอย่างไร
3 การจราจรอินทรีย์
ปริมาณการใช้งานอินทรีย์หมายถึงผู้เข้าชมที่ลงจอดบนเว็บไซต์ของคุณจากผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาที่ยังไม่ได้ชําระ การเยี่ยมชมแต่ละครั้งจะนับเป็นเซสชันอินทรีย์
กล่าวอีกนัยหนึ่งปริมาณการใช้งานอินทรีย์จะติดตามจํานวนคนที่เห็นหน้าของคุณใน SERP และตัดสินใจคลิก
การติดตาม KPI นี้ช่วยให้คุณเข้าใจว่าไซต์ของคุณดึงดูดผู้เข้าชมได้ดีเพียงใดโดยไม่มีโฆษณาแบบชําระเงินและแสดงให้เห็นว่าหน้าใดดึงดูดความสนใจมากที่สุด
วิธีติดตามปริมาณการใช้งานอินทรีย์:
วัดปริมาณการใช้ข้อมูลอินทรีย์ด้วย GSC
ค้นหารายงาน “ประสิทธิภาพ ” บนเมนูด้านซ้าย และคลิก “ผลการค้นหา. ”
คุณจะเห็นกราฟแสดงปริมาณการใช้งานอินทรีย์ของคุณเมื่อเวลาผ่านไป เลือก “จํานวนคลิกทั้งหมด” เพื่อดูว่ามีคนเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาแบบออร์แกนิก
จากนั้นเลื่อนลงเพื่อรับข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงคําหลักใดที่ผลักดันทราฟฟิกหน้าเว็บที่พวกเขาผลักดันทราฟฟิกและอื่น ๆ
คุณยังสามารถใช้ การวิจัยอินทรีย์ เครื่องมือในการรับข้อมูลคําหลักเชิงลึกเพิ่มเติมเช่นตําแหน่งการจัดอันดับและคุณสมบัติ SERP
และระบุเว็บไซต์หลักที่แข่งขันกับคุณเพื่อรับส่งข้อมูลอินทรีย์
อ่านเพิ่มเติม: ปริมาณการใช้สารอินทรีย์คืออะไร (และวิธีเพิ่ม)
4 อัตราการคลิกผ่าน (CTR)
อัตราการคลิกผ่าน (CTR) คือเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่คลิกบนเว็บไซต์ของคุณหลังจากดูในผลการค้นหาแบบอินทรีย์
มันสะท้อนให้เห็นถึงความน่าสนใจของรายการของคุณในผลการค้นหา หากผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่เห็นไซต์ของคุณคลิกด้วยนี่เป็นตัวบ่งชี้ว่าเนื้อหาของคุณมีส่วนร่วมและเกี่ยวข้อง
คํานวณโดยการหารจํานวนการคลิกมากกว่าจํานวนการแสดงผลทั้งหมด และคูณด้วย 100
แบบนี้:
วิธีติดตาม CTR ออร์แกนิก:
วิเคราะห์ CTR ของหน้าและแบบสอบถามของคุณใน Google Search Console ภายใต้ประสิทธิภาพ “” > “ผลการค้นหารายงาน ”
เครื่องมือแสดง CTR เฉลี่ยของคุณพร้อมกับกราฟที่แสดง CTR เฉลี่ยของคุณเมื่อเวลาผ่านไป:
เลื่อนลงและคลิกที่ “หน้าแท็บ ” เพื่อดู CTR ของหน้าเฉพาะของคุณ
อ่านเพิ่มเติม: วิธีทําความเข้าใจวัดและปรับปรุง CTR ออร์แกนิกของคุณ
5 อันดับคําหลัก
การจัดอันดับคําหลักเป็นตําแหน่งของเว็บไซต์ของคุณในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERP) สําหรับคําค้นหาเฉพาะ
นี่คือ SEO KPI ที่สําคัญในการติดตามเพราะคุณต้องการให้ไซต์ของคุณจัดอันดับให้สูงที่สุด
ท้ายที่สุดยิ่งเว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นใน SERPs ยิ่งทัศนวิสัยและการคลิกของคุณดีขึ้น ซึ่งสามารถนําไปสู่การรับส่งข้อมูลอินทรีย์และธุรกิจมากขึ้น
การตรวจสอบการจัดอันดับของคุณยังสามารถช่วยให้คุณเห็นการจัดอันดับลดลงระบุเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูงและค้นหาโอกาสการจัดอันดับใหม่
วิธีติดตามการจัดอันดับคําหลัก:
ติดตามการจัดอันดับคําหลักโดยอัตโนมัติด้วย การติดตามตําแหน่ง.
เริ่มต้นด้วยการป้อนโดเมนของคุณลงในแถบค้นหาและคลิก “ตั้งค่าการติดตาม. ”
จากนั้นเลือกเครื่องมือค้นหาและอุปกรณ์ที่คุณต้องการใช้เพื่อติดตามการจัดอันดับของคุณ และระบุตําแหน่งและภาษา
เพิ่มคําหลักที่คุณต้องการติดตามและคลิก “เพิ่มคําหลักในแคมเปญ. ”
จากนั้นตรวจสอบ “ส่งการอัปเดตการจัดอันดับรายสัปดาห์ทางอีเมล” เพื่อรับการสรุปอัตโนมัติของการจัดอันดับของคุณ
และกด “เริ่มติดตาม. ”
ตอนนี้คุณจะสามารถเห็นการจัดอันดับของคุณสําหรับคําหลักแต่ละคําที่คุณป้อน และตัวชี้วัดที่มีความหมายอื่น ๆ เช่นปริมาณการใช้งานโดยประมาณการมองเห็นและการแบ่งปันเสียง
อ่านเพิ่มเติม: การจัดอันดับคําหลัก: พวกเขาคืออะไร & วิธีการตรวจสอบของคุณ
6 ตัวชี้วัด Backlink
ลิงก์ย้อนกลับเป็นลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ชี้ไปยังเว็บไซต์ของคุณ พวกเขาส่งสัญญาณไปยังเครื่องมือค้นหาที่เว็บไซต์อื่น ๆ พบว่าเนื้อหาของคุณมีค่าและเชื่อถือได้
โดยทั่วไปยิ่งมีลิงก์ย้อนกลับจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้และมีสิทธิ์มากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีเครื่องมือค้นหามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจนําไปสู่การจัดอันดับที่สูงขึ้น
โดยเฉพาะคุณควรตรวจสอบตัวชี้วัดลิงก์ย้อนกลับต่อไปนี้:
- จํานวนลิงก์ย้อนกลับทั้งหมด
- จํานวนโดเมนอ้างอิงทั้งหมด (เว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับคุณ)
- จํานวนลิงก์ย้อนกลับที่สูญหาย
- จํานวนลิงก์ย้อนกลับที่ได้รับ
ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเข้าใจจํานวนลิงก์ย้อนกลับที่คุณมี และที่ backlinks เหล่านั้นมาจาก
หมายเหตุ
การติดตามจํานวนลิงก์ย้อนกลับของคุณเป็นสิ่งสําคัญ แต่การรู้แหล่งที่มาของพวกเขามีความสําคัญมากกว่า ลิงก์ย้อนกลับหนึ่งรายการจากโดเมนที่มีชื่อเสียงนั้นมีค่ามากกว่าหลาย ๆ ไซต์จากไซต์คุณภาพต่ํากว่า
วิธีติดตามตัวชี้วัดลิงก์ย้อนกลับ:
คุณสามารถติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้ทั้งหมดด้วย Backlink Analytics.
ป้อนโดเมนของคุณแล้วคลิก “วิเคราะห์. ”
ใน “ภาพรวมแท็บ ” คุณจะเห็นจํานวนโดเมนอ้างอิงทั้งหมดของคุณลิงก์ย้อนกลับทั้งหมดคะแนนผู้มีอํานาจ (การวัดความน่าเชื่อถือของโดเมน) และอื่น ๆ
เลื่อนลงเพื่อดูกราฟแนวโน้มสําหรับทั้งโดเมนอ้างอิงและลิงก์ย้อนกลับ และการเปลี่ยนแปลงในโดเมนและลิงก์ย้อนกลับใหม่และที่สูญหาย
จากนั้นใช้คู่แข่งของคุณเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ backlink ของคุณโดยการเพิ่มโดเมนลงในเครื่องมือ
ตัวอย่างเช่นแผนภูมินี้แสดงคะแนนอํานาจของสัตว์เลี้ยงแบรนด์ Chewy โดเมนอ้างอิงและจํานวนลิงก์ย้อนกลับเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งสี่ราย
อ่านเพิ่มเติม: ลิงก์ย้อนกลับคืออะไรและทําไมพวกเขาถึงสําคัญใน SEO
7 ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้เปิดเผยว่าผู้เข้าชมโต้ตอบกับเนื้อหาของคุณอย่างไร
ตัวชี้วัดเหล่านี้รวมถึงต่อไปนี้:
- อัตราการตีกลับ: เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมที่ออกไปหลังจากดูเพียงหน้าเดียว
- เวลาการมีส่วนร่วมเฉลี่ย: จํานวนเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้โต้ตอบกับเว็บไซต์ของคุณอย่างแข็งขัน (เช่นเลื่อนหรือคลิก)
- ระยะเวลาเซสชัน: เวลาทั้งหมดที่ผู้ใช้ใช้บนเว็บไซต์ของคุณในการเยี่ยมชมครั้งเดียว
- หน้าต่อเซสชัน: จํานวนหน้าเฉลี่ยที่ดูระหว่างเซสชันเดียว
อย่างไรก็ตามตัวชี้วัดที่จัดลําดับความสําคัญขึ้นอยู่กับประเภทเนื้อหาและเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ และความสําเร็จนั้นแตกต่างกันไปตามเนื้อหาของคุณ
ตัวอย่างเช่นระยะเวลาเซสชันที่ยาวนานสําหรับการโพสต์บล็อกนั้นดี สิ่งนี้ส่งสัญญาณให้ผู้อ่านของคุณพบว่าเนื้อหาของคุณมีส่วนร่วมและเกี่ยวข้อง
ในขณะที่ระยะเวลาเซสชันที่ยาวนานสําหรับหน้าชําระเงินในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแนะนําว่าอาจมีปัญหากับเว็บไซต์ของคุณ เนื่องจากกระบวนการควรรวดเร็วและราบรื่น
มาสํารวจตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่สําคัญที่สุดสองแบบ:
อัตราเด้ง
อัตราการตีกลับคือเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่ลงจอดบนหน้าและออกในเวลาน้อยกว่า 10 วินาทีโดยไม่ต้องดําเนินการใด ๆ
อัตราการตีกลับสูงแนะนําให้ผู้เข้าชมลงจอดบนเว็บไซต์ของคุณ แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมเพิ่มเติม อาจเป็นเพราะเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องหน้าไม่ตรงตามความคาดหวังของพวกเขาหรือมีปัญหาทางเทคนิคเช่นเวลาโหลดช้า
ในขณะที่อัตราการตีกลับไม่ใช่ปัจจัยการจัดอันดับผู้ใช้จะตีกลับจากหน้าเว็บที่พวกเขาคลิกจากสัญญาณผลการค้นหาไปยังเครื่องมือค้นหาที่หน้านั้นอาจไม่ตอบสนองความตั้งใจของผู้ใช้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการจัดอันดับเมื่อเวลาผ่านไป
ติดตามอัตราการตีกลับเพื่อระบุหน้าที่มีประสิทธิภาพต่ํากว่าคุณภาพเนื้อหาเกจและปัญหาทางเทคนิคเฉพาะจุด
วิธีติดตามอัตราการตีกลับ:
ติดตามอัตราการตีกลับของคุณโดยใช้ Google Analytics
จากแดชบอร์ด Google Analytics ของคุณคลิกที่ “รายงาน” > “การมีส่วนร่วม” > “หน้า และ หน้าจอ. ”
จากนั้นคลิกที่ปากกา (ปุ่มรายงานที่กําหนดเอง) ที่ปรากฏที่มุมบนขวาของหน้า
ตอนนี้คลิก “ตัวชี้วัด. ” และพิมพ์ “อัตราตีกลับ ” ในฟิลด์ “เพิ่มเมตริก ”
เลือก “อัตราเด้ง” จากเมนูแบบเลื่อนลงที่ปรากฏ และคลิก “ใช้. ”
ตอนนี้คุณมีตารางแสดงอัตราการตีกลับของคุณสําหรับหน้าทั้งหมดในเว็บไซต์ของคุณ
อ่านเพิ่มเติม: อัตราการตีกลับคืออะไรและอัตราที่ดีคืออะไร?
เวลาการมีส่วนร่วมเฉลี่ย
เวลาการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยจะวัดระยะเวลาที่ผู้ใช้โต้ตอบกับไซต์หรือแอพของคุณอย่างแข็งขัน
จะติดตามระยะเวลาที่ไซต์ของคุณอยู่ในโฟกัส (เช่นแท็บเบราว์เซอร์ที่ใช้งานอยู่) และผู้ใช้มีส่วนร่วมผ่านการกระทําเช่นการเลื่อนหรือคลิก
เวลาในการมีส่วนร่วมนานขึ้นแนะนําให้ผู้ใช้ค้นหาเนื้อหาที่มีค่าและมีความเกี่ยวข้องซึ่งสามารถส่งสัญญาณไปยังเครื่องมือค้นหาที่หน้าของคุณมีเนื้อหาคุณภาพสูงและน่าสนใจ
วิธีติดตามเวลาการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ย:
คุณสามารถติดตามเวลาการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยโดยใช้ GA4 ไปที่ “รายงาน” > “การมีส่วนร่วม” > “ภาพรวม. ”
และจดบันทึก “เวลาการมีส่วนร่วมเฉลี่ย ” ตัวชี้วัดที่ปรากฏเหนือกราฟ
อ่านเพิ่มเติม: วิธีค้นหาและเพิ่มเวลาเฉลี่ยบนหน้าใน Google Analytics
8 มูลค่าอายุการใช้งานของลูกค้า (CLV)
มูลค่าอายุการใช้งานของลูกค้า (CLV) เป็นตัวชี้วัดที่คาดการณ์ของรายได้ทั้งหมดที่คาดหวังจากลูกค้าตลอดความสัมพันธ์กับธุรกิจของคุณ
กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเงินเท่าไหร่ที่คุณสามารถคาดหวังจากลูกค้าตลอดความสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณ
การติดตาม CLV ในฐานะ SEO KPI ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงมูลค่าระยะยาวของลูกค้าที่พวกเขาได้รับจากการค้นหาแบบออร์แกนิก
นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณกําหนดผลตอบแทนระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุน SEO และประเมินว่าความพยายาม SEO ของคุณดึงดูดลูกค้าที่มีมูลค่าสูงเพียงใด
วิธีคํานวณ CLV:
ใช้สูตรต่อไปนี้เพื่อคํานวณ CLV สําหรับ SEO:
CLV = (มูลค่าการซื้อเฉลี่ย) x (ความถี่การซื้อเฉลี่ย) x (อายุเฉลี่ยของลูกค้า)
เพื่อแสดงให้เห็นว่าหากลูกค้าโดยเฉลี่ยของคุณจากการค้นหาแบบออร์แกนิกใช้จ่าย $100 ต่อการสั่งซื้อทําการซื้อสามครั้งต่อปีและยังคงเป็นลูกค้าเป็นเวลาห้าปีการคํานวณจะเป็นดังนี้:
CLV = $100 x 3 x 5 = $1500
ในตัวอย่างนี้ CLV เฉลี่ยของคุณจากการค้นหาแบบออร์แกนิกคือ $1500 ต่อลูกค้าหนึ่งราย
ความหมายของผู้เข้าชมอินทรีย์แต่ละรายที่กลายเป็นลูกค้าอาจใช้จ่าย $1500 ตลอดการโต้ตอบกับแบรนด์ของคุณ
9 ต้นทุนต่อการได้มา (CPA)
ต้นทุนต่อการได้มา (CPA) เป็นตัวชี้วัดที่วัดค่าใช้จ่ายในการรับผู้ใช้ที่แปลงหนึ่งราย
ในบริบทของ SEO เป็นค่าใช้จ่ายในการดึงดูดลูกค้าผ่านการค้นหาแบบออร์แกนิก
ค่าใช้จ่ายเหล่านี้อาจรวมถึงเงินเดือนของทีมค่าธรรมเนียมตัวแทนค่าใช้จ่ายเครื่องมือ SEO ต้นทุนการผลิตเนื้อหาและการลงทุนเพื่อสร้างลิงก์
การติดตาม CPA มีความสําคัญเนื่องจากสามารถเปิดเผยได้ว่ากลยุทธ์ SEO ของคุณคุ้มค่าหรือไม่
CPA ที่ลดลงบ่งบอกถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพในขณะที่ CPA ที่เพิ่มขึ้นส่งสัญญาณปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในแนวทางของคุณ
วิธีคํานวณ CPA:
คํานวณ CPA ในบริบทของ SEO โดยใช้สูตรต่อไปนี้:
CPA = ต้นทุน SEO ทั้งหมด (ค่าธรรมเนียมตัวแทน, ต้นทุนการผลิตเนื้อหา, ค่าใช้จ่ายเครื่องมือ SEO ⁇ ล ⁇ ) / จํานวนการแปลงทั้งหมด
สมมติว่าคุณใช้จ่าย $4000 ในเงินเดือนของทีมและ $1,000 ค่าธรรมเนียมตัวแทนเพื่อรับลูกค้า 100 ราย การคํานวณจะมีลักษณะดังนี้:
CPA = ($ 4000 + $1000) / 100 = $50
หมายเหตุ
ความพยายามและแคมเปญของ SEO มักใช้เวลาสักครู่เพื่อให้มีผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจน เช่นเดียวกับ SEO KPI การติดตามและตรวจสอบ CPA เมื่อเวลาผ่านไปจะมีข้อมูลมากกว่าการดูตัวชี้วัดเดี่ยว ๆ
10 การจราจรที่ไม่มีตราสินค้า
การจราจรมีสองประเภทที่คุณจะได้รับจากการค้นหาแบบออร์แกนิก: การจราจรที่มีตราสินค้าและการจราจรที่ไม่ใช่ตราสินค้า
สําหรับ SEO เรามักจะมุ่งเน้นไปที่การติดตามปริมาณการใช้งานที่ไม่ใช่ตราสินค้า
นี่คือเหตุผล
การจราจรที่ติดตราสินค้า มาจากการค้นหาที่มีชื่อ บริษัท ชื่อผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้าหรือรูปแบบแบรนด์ (รวมถึงข้อผิดพลาดในการสะกดคํา)
การค้นหาแบรนด์ แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักกันดี และปริมาณการใช้ตราสินค้าที่เพิ่มขึ้นหมายถึงการตลาดของคุณทํางาน
แต่นี่ไม่ใช่สิ่งบ่งชี้โดยตรงของความสําเร็จของ SEO มันแสดงให้เห็นถึงการรับรู้แบรนด์ที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถขับเคลื่อนโดยความพยายามนอก SEO เช่นแคมเปญการตลาดโซเชียลมีเดียหรือการอ้างอิงลูกค้า
การจราจรที่ไม่ใช่ตราสินค้าในทางกลับกันมาจากการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์บริการหรืออุตสาหกรรมที่ไม่รวมชื่อแบรนด์ของคุณ
เป็น SEO KPI ที่สําคัญเพราะมันสะท้อนความสามารถของคุณในการดึงดูดผู้เข้าชมใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณก่อนที่พวกเขาจะพบคุณใน Google
การรับส่งข้อมูลที่ไม่ใช่ตราสินค้าที่เพิ่มขึ้นมักบ่งบอกถึงความสําเร็จในการดึงดูดความสนใจในการค้นหาจากแบบสอบถามที่กว้างขึ้นและแข่งขันกัน
วิธีติดตามทราฟฟิกที่ไม่ใช่ตราสินค้า:
ติดตามการรับส่งข้อมูลที่ไม่มีตราสินค้าด้วย การวิจัยอินทรีย์.
เพิ่มโดเมนของคุณไปยังเครื่องมือแล้วคลิก “ค้นหา. ”
“ภาพรวมแท็บ ” จะแสดงปริมาณการใช้งานทั้งยี่ห้อและที่ไม่ใช่ตราสินค้าที่ด้านบน
11 ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)
ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) วัดจํานวนเงินที่คุณได้รับจากเงินที่คุณลงทุน
ในบริบทของ SEO มันเป็นรายได้เท่าไหร่ที่กิจกรรม SEO ของคุณสร้างขึ้นเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย
ROI เชิงบวกคือเป้าหมายสูงสุดของกลยุทธ์ SEO ทุกประการ
เป็นการยืนยันว่าเวลาและทรัพยากรที่ใช้กับเนื้อหาการบํารุงรักษาไซต์การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SEO ของคุณนั้นคุ้มค่า
วิธีคํานวณ SEO ROI:
คํานวณ SEO ROI โดยใช้สูตรต่อไปนี้:
ROI = (รายได้จาก SEO – ต้นทุนของ SEO) / ต้นทุนของ SEO x 100
ตัวอย่างเช่นคุณใช้จ่าย $9000 ใน SEO และสร้างรายได้ $16000:
ROI = ($ 16000 – $9000) / $9000 x 100 = 77.8%
หมายเหตุ
ROI สําหรับ SEO นั้นยากที่จะวัดเพราะเวลาล่าช้าระหว่างการลงทุนและผลตอบแทน การลงทุนใน SEO นั้นตรงไปตรงมาไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในบ้านหรือในหน่วยงาน แต่อาจใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปีกว่าจะได้เห็นผลตอบแทน
อ่านเพิ่มเติม: ROI ของ SEO: วิธีวัด SEO ROI (พร้อมสูตร)
12 ตัวชี้วัดโปรไฟล์ธุรกิจ Google
Google Business Profile (GBP เดิมชื่อ Google My Business) เป็นเครื่องมือของ Google ฟรีที่ให้คุณจัดการสถานะทางธุรกิจของคุณในผลการค้นหา
หากคุณเป็นธุรกิจในท้องถิ่นการใช้ประโยชน์จาก GBP ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพสามารถเพิ่มเงินของคุณ SEO ท้องถิ่น และช่วยดึงดูดลูกค้ามากขึ้น
และการติดตามตัวชี้วัด GBP ของคุณสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับวิธีการที่ลูกค้าที่มีศักยภาพมีส่วนร่วมกับโปรไฟล์ของคุณ
วิธีติดตามตัวชี้วัดโปรไฟล์ธุรกิจของ Google:
เมื่อคุณ ตั้งค่าโปรไฟล์ธุรกิจ Google ของคุณคุณจะเห็นตัวชี้วัดหลายตัวที่ถูกติดตามโดยค่าเริ่มต้นภายในแพลตฟอร์ม
รวมถึงจํานวนการค้นหามุมมองโปรไฟล์การคลิกการร้องขอทิศทางและการโทร
ตัวชี้วัดเหล่านี้ช่วยให้คุณเข้าใจว่าธุรกิจของคุณมองเห็นได้อย่างไรและผู้ใช้โต้ตอบกับมันอย่างไรในการค้นหา
ติดตามและรายงานเกี่ยวกับ SEO KPI ของคุณได้อย่างง่ายดาย
โดยไม่คํานึงถึง KPI ที่คุณตัดสินใจติดตามเป็นสิ่งสําคัญที่จะต้องเริ่มทําโดยเร็วที่สุด
ยิ่งคุณเริ่มรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเร็วเท่าไหร่คุณก็ยิ่งได้รับข้อมูลที่ดีขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพและมาตรฐานปัจจุบันของคุณ
การใช้เครื่องมือในการติดตาม SEO KPIs ของคุณสามารถช่วยคุณรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยํา
พวกเขาสามารถปรับปรุงกระบวนการรวบรวมข้อมูลการนําเสนอและการรวมข้อมูล และทําให้ง่ายต่อการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึก
ตัวอย่างเช่น ข้อมูลเชิงลึกการจราจรอินทรีย์ รวมข้อมูลจาก Google Analytics, Google Search Console และ Semrush ในแดชบอร์ดเดียว
และหากคุณต้องการรายงานเพื่อพิสูจน์ความพยายาม SEO ของคุณกําลังทํางานให้สร้างรายงาน PDF ตั้งแต่เริ่มต้น รายงานของฉัน.
เทมเพลตรายงาน SEO ของ Semrush รวมถึง:
- รายงาน SEO รายเดือน
- รายงานการตรวจสอบเว็บไซต์แบบเต็ม
- การวิเคราะห์คู่แข่งรายเดือน
- รายงาน backlinks แบบเต็ม
- ข้อมูลเชิงลึกของ Google Business
และอีกมากมาย