SEO KPIs: 12 KPI สําหรับ SEO เพื่อติดตามและวัด

SEO KPI คืออะไร

SEO KPIs (ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพของความพยายาม SEO ของคุณ SEO KPI ทั่วไปบางตัวรวมถึงการมองเห็นแบบออร์แกนิกการจัดอันดับคําหลักอัตราการคลิกผ่านแบบอินทรีย์ (CTR) และการแปลง

การตรวจสอบ SEO KPI สามารถช่วยคุณได้:

  • ติดตามและประเมินประสิทธิภาพของคุณ
  • ตรวจสอบผลลัพธ์ของความพยายาม SEO อย่างต่อเนื่อง
  • ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล
  • แสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

KPI เฉพาะที่คุณติดตามจะขึ้นอยู่กับเว็บไซต์และเป้าหมายของคุณ 

อย่างไรก็ตาม SEO KPI บางตัวมีความสําคัญในระดับสากล มาดูกันดีกว่า

SEO KPIs ที่คุณควรติดตาม ได้แก่ การแปลงแบบออร์แกนิกการมองเห็นการค้นหาการรับส่งข้อมูลแบบออร์แกนิกอัตราการคลิกผ่านการจัดอันดับคําหลักตัวชี้วัด backlink ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้

เคล็ดลับ

สร้าง บัญชี Semrush ฟรี (ไม่จําเป็นต้องใช้บัตรเครดิต) เพื่อติดตามและวิเคราะห์ SEO KPI ที่สําคัญได้อย่างง่ายดาย

1 การแปลงอินทรีย์

การแปลงแบบออร์แกนิกเกิดขึ้นเมื่อผู้เข้าชมจากผลการค้นหาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนดําเนินการตามที่ต้องการ เช่นเดียวกับการซื้อลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าวหรือดาวน์โหลดทรัพยากร 

อัตราการแปลงอินทรีย์ของคุณคือเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมที่แปลง

นี่เป็นหนึ่งใน SEO KPI ที่สําคัญที่สุด เพราะมัน มาตรการโดยตรง ประสิทธิผลของความพยายาม SEO ของคุณในการขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจที่คุณต้องการ 

วิธีติดตามการแปลงแบบอินทรีย์:

ใน Google Analytics 4 (GA4) การแปลงจะถูกติดตามเป็นเหตุการณ์ที่คุณทําเครื่องหมายว่าสําคัญ เช่น “sign_up ” หรือ” ซื้อ “

ตั้งค่าการติดตามการแปลงใน Google Analytics โดยคลิกที่ไอคอน “การตั้งค่า ” ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ

จากนั้นไปที่ “ผู้ดูแล” > “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น. ”

ทําเครื่องหมายกิจกรรมที่คุณต้องการเป็นการแปลงเพื่อเริ่มติดตาม

การสลับเปิดเพื่อทําเครื่องหมายเหตุการณ์เป็นเหตุการณ์สําคัญ

เมื่อเหตุการณ์ถูกทําเครื่องหมายเป็นการแปลงอาจใช้เวลา (สูงสุด 24 ชั่วโมง) เพื่อให้ข้อมูลปรากฏในรายงาน

อ่านเพิ่มเติม: 

2 ค้นหาทัศนวิสัย

ค้นหาการมองเห็นวัดความถี่ที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาสําหรับคําหลักเป้าหมายของคุณ

เป็นตัวชี้วัดที่กว้างขึ้นที่ติดตามทัศนวิสัยของคุณในการค้นหาหลายครั้งและ คุณสมบัติ SERP (เช่น “People Ask” หรือตัวอย่างเด่น)

การติดตามการมองเห็นการค้นหาจะช่วยให้คุณเห็นมุมมองที่ชัดเจนของเว็บไซต์ของคุณสําหรับคําหลักเป้าหมายของคุณ

และช่วยให้คุณเข้าใจว่าความพยายาม SEO ของคุณจ่ายเงินให้กับคําหลักหลายคําแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดอันดับบุคคล

วิธีติดตามการมองเห็นการค้นหา:

ติดตามการมองเห็นการค้นหาของคุณโดยใช้ Google Search Console (GSC)

มองหา “ประสิทธิภาพ ” ในเมนูด้านซ้าย และคลิก “ผลการค้นหา. ”

คุณจะเห็นแผนภูมิแสดงข้อมูลประสิทธิภาพของเว็บไซต์ คลิกที่ “การแสดงผลทั้งหมดกล่อง ”

หมายเลขนั้นระบุจํานวนครั้งที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏในหน้าผลลัพธ์ในช่วงเวลาที่กําหนด

หมายเหตุ

“การแสดงผลทั้งหมด ” ตัวชี้วัดไม่ได้ระบุการคลิก ตัวชี้วัดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินว่าหน้าเว็บของคุณปรากฏในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs) ได้อย่างไร
 

กล่องแสดงผลทั้งหมดที่เน้น

GSC ติดตามการแสดงผลของคุณ ทั้งหมด คําหลัก แม้แต่คําหลักที่คุณไม่ได้กําหนดเป้าหมายหรือคําที่คุณถือว่าไม่เกี่ยวข้อง

ติดตามการมองเห็นการค้นหาของคุณสําหรับคําหลักเป้าหมายเฉพาะโดยใช้ การติดตามตําแหน่ง เครื่องมือ.

ป้อนคําหลักเป้าหมายของคุณเมื่อคุณตั้งค่าโครงการ และคลิก “เริ่มติดตาม. ”

AD_4n ⁇ esSRz5AJnU8 ⁇ Rw7LF5hCyJN-nmf-LLi5OMk- TX72HfmGFsQv3HkTYzO91ZkG3IRHM2NHMfiguj_71Aj2uaqMVHdpPNcwq_nNVA1xq7n9OAvZVrlXHn4Y9qlUL2s1ZTvOaTUKX3eIGTklnKWjpj4rFcgHo?คีย์ = 58zwx ⁇ pNIydnAjK7dnNb ⁇

เครื่องมือจะสร้างรายงานเฉพาะสําหรับคําหลักเป้าหมายของคุณ

ภูมิทัศน์แท็บ ” แสดงไซต์ของคุณ คะแนนการมองเห็นการค้นหา. และคะแนนนั้นเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป

คะแนนการมองเห็นเน้น

และ “ภาพรวมแท็บ ” แสดงกราฟแนวโน้มการมองเห็นไซต์ของคุณ 

กราฟการมองเห็นแสดงการเปลี่ยนแปลงการมองเห็นเมื่อเวลาผ่านไป

อ่านเพิ่มเติม: ทัศนวิสัย SEO: มันคืออะไร & จะปรับปรุงอย่างไร

3 การจราจรอินทรีย์

ปริมาณการใช้งานอินทรีย์หมายถึงผู้เข้าชมที่ลงจอดบนเว็บไซต์ของคุณจากผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาที่ยังไม่ได้ชําระ การเยี่ยมชมแต่ละครั้งจะนับเป็นเซสชันอินทรีย์

กล่าวอีกนัยหนึ่งปริมาณการใช้งานอินทรีย์จะติดตามจํานวนคนที่เห็นหน้าของคุณใน SERP และตัดสินใจคลิก

การติดตาม KPI นี้ช่วยให้คุณเข้าใจว่าไซต์ของคุณดึงดูดผู้เข้าชมได้ดีเพียงใดโดยไม่มีโฆษณาแบบชําระเงินและแสดงให้เห็นว่าหน้าใดดึงดูดความสนใจมากที่สุด

วิธีติดตามปริมาณการใช้งานอินทรีย์:

วัดปริมาณการใช้ข้อมูลอินทรีย์ด้วย GSC

ค้นหารายงาน “ประสิทธิภาพ ” บนเมนูด้านซ้าย และคลิก “ผลการค้นหา. ” 

คุณจะเห็นกราฟแสดงปริมาณการใช้งานอินทรีย์ของคุณเมื่อเวลาผ่านไป เลือก “จํานวนคลิกทั้งหมด” เพื่อดูว่ามีคนเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาแบบออร์แกนิก

กล่องคลิกทั้งหมดที่เน้น

จากนั้นเลื่อนลงเพื่อรับข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงคําหลักใดที่ผลักดันทราฟฟิกหน้าเว็บที่พวกเขาผลักดันทราฟฟิกและอื่น ๆ

ตารางคิวรีแสดงคิวรียอดนิยมโดยการคลิก

คุณยังสามารถใช้ การวิจัยอินทรีย์ เครื่องมือในการรับข้อมูลคําหลักเชิงลึกเพิ่มเติมเช่นตําแหน่งการจัดอันดับและคุณสมบัติ SERP

รายงานตําแหน่งแสดงคําหลักตําแหน่งการจราจรและอื่น ๆ

และระบุเว็บไซต์หลักที่แข่งขันกับคุณเพื่อรับส่งข้อมูลอินทรีย์ 

รายงานของคู่แข่งแสดงแผนที่ตําแหน่งการแข่งขัน

อ่านเพิ่มเติม: ปริมาณการใช้สารอินทรีย์คืออะไร (และวิธีเพิ่ม)

4 อัตราการคลิกผ่าน (CTR)

อัตราการคลิกผ่าน (CTR) คือเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่คลิกบนเว็บไซต์ของคุณหลังจากดูในผลการค้นหาแบบอินทรีย์

มันสะท้อนให้เห็นถึงความน่าสนใจของรายการของคุณในผลการค้นหา หากผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่เห็นไซต์ของคุณคลิกด้วยนี่เป็นตัวบ่งชี้ว่าเนื้อหาของคุณมีส่วนร่วมและเกี่ยวข้อง

คํานวณโดยการหารจํานวนการคลิกมากกว่าจํานวนการแสดงผลทั้งหมด และคูณด้วย 100

แบบนี้:

อัตราการคลิกผ่านอินทรีย์เท่ากับการคลิกแบบอินทรีย์หารด้วยการแสดงผล SERP จากนั้นคูณด้วย 100

วิธีติดตาม CTR ออร์แกนิก:

วิเคราะห์ CTR ของหน้าและแบบสอบถามของคุณใน Google Search Console ภายใต้ประสิทธิภาพ “” > “ผลการค้นหารายงาน ”

เครื่องมือแสดง CTR เฉลี่ยของคุณพร้อมกับกราฟที่แสดง CTR เฉลี่ยของคุณเมื่อเวลาผ่านไป:

การคลิกผ่านกล่องอัตราเฉลี่ยที่เน้น

เลื่อนลงและคลิกที่ “หน้าแท็บ ” เพื่อดู CTR ของหน้าเฉพาะของคุณ

แท็บหน้าและคอลัมน์ ctr ที่เน้น

อ่านเพิ่มเติม: วิธีทําความเข้าใจวัดและปรับปรุง CTR ออร์แกนิกของคุณ

5 อันดับคําหลัก

การจัดอันดับคําหลักเป็นตําแหน่งของเว็บไซต์ของคุณในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERP) สําหรับคําค้นหาเฉพาะ

นี่คือ SEO KPI ที่สําคัญในการติดตามเพราะคุณต้องการให้ไซต์ของคุณจัดอันดับให้สูงที่สุด 

ท้ายที่สุดยิ่งเว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นใน SERPs ยิ่งทัศนวิสัยและการคลิกของคุณดีขึ้น ซึ่งสามารถนําไปสู่การรับส่งข้อมูลอินทรีย์และธุรกิจมากขึ้น

การตรวจสอบการจัดอันดับของคุณยังสามารถช่วยให้คุณเห็นการจัดอันดับลดลงระบุเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูงและค้นหาโอกาสการจัดอันดับใหม่ 

วิธีติดตามการจัดอันดับคําหลัก:

ติดตามการจัดอันดับคําหลักโดยอัตโนมัติด้วย การติดตามตําแหน่ง

เริ่มต้นด้วยการป้อนโดเมนของคุณลงในแถบค้นหาและคลิก “ตั้งค่าการติดตาม. ”

โดเมนที่ป้อนเข้าสู่เครื่องมือ

จากนั้นเลือกเครื่องมือค้นหาและอุปกรณ์ที่คุณต้องการใช้เพื่อติดตามการจัดอันดับของคุณ และระบุตําแหน่งและภาษา

กําหนดเป้าหมายหน้าจอการตั้งค่า

เพิ่มคําหลักที่คุณต้องการติดตามและคลิก “เพิ่มคําหลักในแคมเปญ. ”

จากนั้นตรวจสอบ “ส่งการอัปเดตการจัดอันดับรายสัปดาห์ทางอีเมล” เพื่อรับการสรุปอัตโนมัติของการจัดอันดับของคุณ

และกด “เริ่มติดตาม. ”

เพิ่มคําหลักในแคมเปญและกล่องกาเครื่องหมายอื่น ๆ ที่เน้น

ตอนนี้คุณจะสามารถเห็นการจัดอันดับของคุณสําหรับคําหลักแต่ละคําที่คุณป้อน และตัวชี้วัดที่มีความหมายอื่น ๆ เช่นปริมาณการใช้งานโดยประมาณการมองเห็นและการแบ่งปันเสียง

ตารางภาพรวมการจัดอันดับ

อ่านเพิ่มเติม: การจัดอันดับคําหลัก: พวกเขาคืออะไร & วิธีการตรวจสอบของคุณ

ลิงก์ย้อนกลับเป็นลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ชี้ไปยังเว็บไซต์ของคุณ พวกเขาส่งสัญญาณไปยังเครื่องมือค้นหาที่เว็บไซต์อื่น ๆ พบว่าเนื้อหาของคุณมีค่าและเชื่อถือได้

โดยทั่วไปยิ่งมีลิงก์ย้อนกลับจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้และมีสิทธิ์มากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีเครื่องมือค้นหามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจนําไปสู่การจัดอันดับที่สูงขึ้น 

โดยเฉพาะคุณควรตรวจสอบตัวชี้วัดลิงก์ย้อนกลับต่อไปนี้:

  • จํานวนลิงก์ย้อนกลับทั้งหมด
  • จํานวนโดเมนอ้างอิงทั้งหมด (เว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับคุณ)
  • จํานวนลิงก์ย้อนกลับที่สูญหาย
  • จํานวนลิงก์ย้อนกลับที่ได้รับ

ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเข้าใจจํานวนลิงก์ย้อนกลับที่คุณมี และที่ backlinks เหล่านั้นมาจาก

หมายเหตุ

การติดตามจํานวนลิงก์ย้อนกลับของคุณเป็นสิ่งสําคัญ แต่การรู้แหล่งที่มาของพวกเขามีความสําคัญมากกว่า ลิงก์ย้อนกลับหนึ่งรายการจากโดเมนที่มีชื่อเสียงนั้นมีค่ามากกว่าหลาย ๆ ไซต์จากไซต์คุณภาพต่ํากว่า

วิธีติดตามตัวชี้วัดลิงก์ย้อนกลับ:

คุณสามารถติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้ทั้งหมดด้วย Backlink Analytics.

ป้อนโดเมนของคุณแล้วคลิก “วิเคราะห์. ”

โดเมนที่ป้อนเข้าสู่เครื่องมือ

ใน “ภาพรวมแท็บ ” คุณจะเห็นจํานวนโดเมนอ้างอิงทั้งหมดของคุณลิงก์ย้อนกลับทั้งหมดคะแนนผู้มีอํานาจ (การวัดความน่าเชื่อถือของโดเมน) และอื่น ๆ 

แท็บภาพรวมแสดงตัวชี้วัดลิงก์ย้อนกลับ

เลื่อนลงเพื่อดูกราฟแนวโน้มสําหรับทั้งโดเมนอ้างอิงและลิงก์ย้อนกลับ และการเปลี่ยนแปลงในโดเมนและลิงก์ย้อนกลับใหม่และที่สูญหาย 

กราฟสี่กราฟแสดงตัวชี้วัด backlink

จากนั้นใช้คู่แข่งของคุณเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ backlink ของคุณโดยการเพิ่มโดเมนลงในเครื่องมือ

ตัวอย่างเช่นแผนภูมินี้แสดงคะแนนอํานาจของสัตว์เลี้ยงแบรนด์ Chewy โดเมนอ้างอิงและจํานวนลิงก์ย้อนกลับเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งสี่ราย

ตารางเปรียบเทียบโดเมนกับคู่แข่งอีกสี่รายด้วยตัวชี้วัด backlink

อ่านเพิ่มเติม: ลิงก์ย้อนกลับคืออะไรและทําไมพวกเขาถึงสําคัญใน SEO

7 ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้

ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้เปิดเผยว่าผู้เข้าชมโต้ตอบกับเนื้อหาของคุณอย่างไร 

ตัวชี้วัดเหล่านี้รวมถึงต่อไปนี้:

  • อัตราการตีกลับ: เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมที่ออกไปหลังจากดูเพียงหน้าเดียว
  • เวลาการมีส่วนร่วมเฉลี่ย: จํานวนเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้โต้ตอบกับเว็บไซต์ของคุณอย่างแข็งขัน (เช่นเลื่อนหรือคลิก)
  • ระยะเวลาเซสชัน: เวลาทั้งหมดที่ผู้ใช้ใช้บนเว็บไซต์ของคุณในการเยี่ยมชมครั้งเดียว
  • หน้าต่อเซสชัน: จํานวนหน้าเฉลี่ยที่ดูระหว่างเซสชันเดียว

อย่างไรก็ตามตัวชี้วัดที่จัดลําดับความสําคัญขึ้นอยู่กับประเภทเนื้อหาและเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ และความสําเร็จนั้นแตกต่างกันไปตามเนื้อหาของคุณ

ตัวอย่างเช่นระยะเวลาเซสชันที่ยาวนานสําหรับการโพสต์บล็อกนั้นดี สิ่งนี้ส่งสัญญาณให้ผู้อ่านของคุณพบว่าเนื้อหาของคุณมีส่วนร่วมและเกี่ยวข้อง

ในขณะที่ระยะเวลาเซสชันที่ยาวนานสําหรับหน้าชําระเงินในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแนะนําว่าอาจมีปัญหากับเว็บไซต์ของคุณ เนื่องจากกระบวนการควรรวดเร็วและราบรื่น

มาสํารวจตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่สําคัญที่สุดสองแบบ:

อัตราเด้ง

อัตราการตีกลับคือเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่ลงจอดบนหน้าและออกในเวลาน้อยกว่า 10 วินาทีโดยไม่ต้องดําเนินการใด ๆ 

อัตราการตีกลับสูงแนะนําให้ผู้เข้าชมลงจอดบนเว็บไซต์ของคุณ แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมเพิ่มเติม อาจเป็นเพราะเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องหน้าไม่ตรงตามความคาดหวังของพวกเขาหรือมีปัญหาทางเทคนิคเช่นเวลาโหลดช้า

ในขณะที่อัตราการตีกลับไม่ใช่ปัจจัยการจัดอันดับผู้ใช้จะตีกลับจากหน้าเว็บที่พวกเขาคลิกจากสัญญาณผลการค้นหาไปยังเครื่องมือค้นหาที่หน้านั้นอาจไม่ตอบสนองความตั้งใจของผู้ใช้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการจัดอันดับเมื่อเวลาผ่านไป

ติดตามอัตราการตีกลับเพื่อระบุหน้าที่มีประสิทธิภาพต่ํากว่าคุณภาพเนื้อหาเกจและปัญหาทางเทคนิคเฉพาะจุด 

วิธีติดตามอัตราการตีกลับ:

ติดตามอัตราการตีกลับของคุณโดยใช้ Google Analytics

จากแดชบอร์ด Google Analytics ของคุณคลิกที่ “รายงาน” > “การมีส่วนร่วม” > “หน้า และ หน้าจอ. ”

จากนั้นคลิกที่ปากกา (ปุ่มรายงานที่กําหนดเอง) ที่ปรากฏที่มุมบนขวาของหน้า

ไปที่หน้าและหน้าจอ

ตอนนี้คลิก “ตัวชี้วัด. ” และพิมพ์ “อัตราตีกลับ ” ในฟิลด์ “เพิ่มเมตริก ”

เลือก “อัตราเด้ง” จากเมนูแบบเลื่อนลงที่ปรากฏ และคลิก “ใช้. ”

เพิ่มการวัดอัตราการตีกลับลงในรายงานการวิเคราะห์ของ google

ตอนนี้คุณมีตารางแสดงอัตราการตีกลับของคุณสําหรับหน้าทั้งหมดในเว็บไซต์ของคุณ

คอลัมน์อัตราการตีกลับที่เน้นในตาราง

อ่านเพิ่มเติม: อัตราการตีกลับคืออะไรและอัตราที่ดีคืออะไร?

เวลาการมีส่วนร่วมเฉลี่ย

เวลาการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยจะวัดระยะเวลาที่ผู้ใช้โต้ตอบกับไซต์หรือแอพของคุณอย่างแข็งขัน

จะติดตามระยะเวลาที่ไซต์ของคุณอยู่ในโฟกัส (เช่นแท็บเบราว์เซอร์ที่ใช้งานอยู่) และผู้ใช้มีส่วนร่วมผ่านการกระทําเช่นการเลื่อนหรือคลิก

เวลาในการมีส่วนร่วมนานขึ้นแนะนําให้ผู้ใช้ค้นหาเนื้อหาที่มีค่าและมีความเกี่ยวข้องซึ่งสามารถส่งสัญญาณไปยังเครื่องมือค้นหาที่หน้าของคุณมีเนื้อหาคุณภาพสูงและน่าสนใจ

วิธีติดตามเวลาการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ย:

คุณสามารถติดตามเวลาการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยโดยใช้ GA4 ไปที่ “รายงาน” > “การมีส่วนร่วม” > “ภาพรวม. ”

และจดบันทึก “เวลาการมีส่วนร่วมเฉลี่ย ” ตัวชี้วัดที่ปรากฏเหนือกราฟ

นําทางไปยังภาพรวมการมีส่วนร่วม

อ่านเพิ่มเติม: วิธีค้นหาและเพิ่มเวลาเฉลี่ยบนหน้าใน Google Analytics

8 มูลค่าอายุการใช้งานของลูกค้า (CLV)

มูลค่าอายุการใช้งานของลูกค้า (CLV) เป็นตัวชี้วัดที่คาดการณ์ของรายได้ทั้งหมดที่คาดหวังจากลูกค้าตลอดความสัมพันธ์กับธุรกิจของคุณ

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเงินเท่าไหร่ที่คุณสามารถคาดหวังจากลูกค้าตลอดความสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณ

การติดตาม CLV ในฐานะ SEO KPI ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงมูลค่าระยะยาวของลูกค้าที่พวกเขาได้รับจากการค้นหาแบบออร์แกนิก

นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณกําหนดผลตอบแทนระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุน SEO และประเมินว่าความพยายาม SEO ของคุณดึงดูดลูกค้าที่มีมูลค่าสูงเพียงใด

วิธีคํานวณ CLV:

ใช้สูตรต่อไปนี้เพื่อคํานวณ CLV สําหรับ SEO:

CLV = (มูลค่าการซื้อเฉลี่ย) x (ความถี่การซื้อเฉลี่ย) x (อายุเฉลี่ยของลูกค้า)

เพื่อแสดงให้เห็นว่าหากลูกค้าโดยเฉลี่ยของคุณจากการค้นหาแบบออร์แกนิกใช้จ่าย $100 ต่อการสั่งซื้อทําการซื้อสามครั้งต่อปีและยังคงเป็นลูกค้าเป็นเวลาห้าปีการคํานวณจะเป็นดังนี้:

CLV = $100 x 3 x 5 = $1500

ในตัวอย่างนี้ CLV เฉลี่ยของคุณจากการค้นหาแบบออร์แกนิกคือ $1500 ต่อลูกค้าหนึ่งราย

ความหมายของผู้เข้าชมอินทรีย์แต่ละรายที่กลายเป็นลูกค้าอาจใช้จ่าย $1500 ตลอดการโต้ตอบกับแบรนด์ของคุณ

9 ต้นทุนต่อการได้มา (CPA)

ต้นทุนต่อการได้มา (CPA) เป็นตัวชี้วัดที่วัดค่าใช้จ่ายในการรับผู้ใช้ที่แปลงหนึ่งราย

ในบริบทของ SEO เป็นค่าใช้จ่ายในการดึงดูดลูกค้าผ่านการค้นหาแบบออร์แกนิก

ค่าใช้จ่ายเหล่านี้อาจรวมถึงเงินเดือนของทีมค่าธรรมเนียมตัวแทนค่าใช้จ่ายเครื่องมือ SEO ต้นทุนการผลิตเนื้อหาและการลงทุนเพื่อสร้างลิงก์

การติดตาม CPA มีความสําคัญเนื่องจากสามารถเปิดเผยได้ว่ากลยุทธ์ SEO ของคุณคุ้มค่าหรือไม่ 

CPA ที่ลดลงบ่งบอกถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพในขณะที่ CPA ที่เพิ่มขึ้นส่งสัญญาณปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในแนวทางของคุณ

วิธีคํานวณ CPA:

คํานวณ CPA ในบริบทของ SEO โดยใช้สูตรต่อไปนี้:

CPA = ต้นทุน SEO ทั้งหมด (ค่าธรรมเนียมตัวแทน, ต้นทุนการผลิตเนื้อหา, ค่าใช้จ่ายเครื่องมือ SEO ⁇ ล ⁇ ) / จํานวนการแปลงทั้งหมด

สมมติว่าคุณใช้จ่าย $4000 ในเงินเดือนของทีมและ $1,000 ค่าธรรมเนียมตัวแทนเพื่อรับลูกค้า 100 ราย การคํานวณจะมีลักษณะดังนี้:

CPA = ($ 4000 + $1000) / 100 = $50

หมายเหตุ

ความพยายามและแคมเปญของ SEO มักใช้เวลาสักครู่เพื่อให้มีผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจน เช่นเดียวกับ SEO KPI การติดตามและตรวจสอบ CPA เมื่อเวลาผ่านไปจะมีข้อมูลมากกว่าการดูตัวชี้วัดเดี่ยว ๆ

10 การจราจรที่ไม่มีตราสินค้า

การจราจรมีสองประเภทที่คุณจะได้รับจากการค้นหาแบบออร์แกนิก: การจราจรที่มีตราสินค้าและการจราจรที่ไม่ใช่ตราสินค้า

สําหรับ SEO เรามักจะมุ่งเน้นไปที่การติดตามปริมาณการใช้งานที่ไม่ใช่ตราสินค้า

นี่คือเหตุผล

การจราจรที่ติดตราสินค้า มาจากการค้นหาที่มีชื่อ บริษัท ชื่อผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้าหรือรูปแบบแบรนด์ (รวมถึงข้อผิดพลาดในการสะกดคํา)

การค้นหาแบรนด์ แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักกันดี และปริมาณการใช้ตราสินค้าที่เพิ่มขึ้นหมายถึงการตลาดของคุณทํางาน

แต่นี่ไม่ใช่สิ่งบ่งชี้โดยตรงของความสําเร็จของ SEO มันแสดงให้เห็นถึงการรับรู้แบรนด์ที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถขับเคลื่อนโดยความพยายามนอก SEO เช่นแคมเปญการตลาดโซเชียลมีเดียหรือการอ้างอิงลูกค้า

การจราจรที่ไม่ใช่ตราสินค้าในทางกลับกันมาจากการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์บริการหรืออุตสาหกรรมที่ไม่รวมชื่อแบรนด์ของคุณ

เป็น SEO KPI ที่สําคัญเพราะมันสะท้อนความสามารถของคุณในการดึงดูดผู้เข้าชมใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณก่อนที่พวกเขาจะพบคุณใน Google

การรับส่งข้อมูลที่ไม่ใช่ตราสินค้าที่เพิ่มขึ้นมักบ่งบอกถึงความสําเร็จในการดึงดูดความสนใจในการค้นหาจากแบบสอบถามที่กว้างขึ้นและแข่งขันกัน

วิธีติดตามทราฟฟิกที่ไม่ใช่ตราสินค้า:

ติดตามการรับส่งข้อมูลที่ไม่มีตราสินค้าด้วย การวิจัยอินทรีย์.

เพิ่มโดเมนของคุณไปยังเครื่องมือแล้วคลิก “ค้นหา. ”
 

โดเมนที่ป้อนเข้าสู่เครื่องมือ

ภาพรวมแท็บ ” จะแสดงปริมาณการใช้งานทั้งยี่ห้อและที่ไม่ใช่ตราสินค้าที่ด้านบน

การจราจรที่มีตราสินค้าและการจราจรที่ไม่ใช่ตราสินค้าเน้น

11 ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) วัดจํานวนเงินที่คุณได้รับจากเงินที่คุณลงทุน

ในบริบทของ SEO มันเป็นรายได้เท่าไหร่ที่กิจกรรม SEO ของคุณสร้างขึ้นเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย

ROI เชิงบวกคือเป้าหมายสูงสุดของกลยุทธ์ SEO ทุกประการ 

เป็นการยืนยันว่าเวลาและทรัพยากรที่ใช้กับเนื้อหาการบํารุงรักษาไซต์การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SEO ของคุณนั้นคุ้มค่า

วิธีคํานวณ SEO ROI:

คํานวณ SEO ROI โดยใช้สูตรต่อไปนี้:

ROI = (รายได้จาก SEO – ต้นทุนของ SEO) / ต้นทุนของ SEO x 100

ตัวอย่างเช่นคุณใช้จ่าย $9000 ใน SEO และสร้างรายได้ $16000:

ROI = ($ 16000 – $9000) / $9000 x 100 = 77.8% 

หมายเหตุ

ROI สําหรับ SEO นั้นยากที่จะวัดเพราะเวลาล่าช้าระหว่างการลงทุนและผลตอบแทน การลงทุนใน SEO นั้นตรงไปตรงมาไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในบ้านหรือในหน่วยงาน แต่อาจใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปีกว่าจะได้เห็นผลตอบแทน

อ่านเพิ่มเติม: ROI ของ SEO: วิธีวัด SEO ROI (พร้อมสูตร)

12 ตัวชี้วัดโปรไฟล์ธุรกิจ Google

Google Business Profile (GBP เดิมชื่อ Google My Business) เป็นเครื่องมือของ Google ฟรีที่ให้คุณจัดการสถานะทางธุรกิจของคุณในผลการค้นหา

หากคุณเป็นธุรกิจในท้องถิ่นการใช้ประโยชน์จาก GBP ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพสามารถเพิ่มเงินของคุณ SEO ท้องถิ่น และช่วยดึงดูดลูกค้ามากขึ้น

และการติดตามตัวชี้วัด GBP ของคุณสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับวิธีการที่ลูกค้าที่มีศักยภาพมีส่วนร่วมกับโปรไฟล์ของคุณ

วิธีติดตามตัวชี้วัดโปรไฟล์ธุรกิจของ Google:

เมื่อคุณ ตั้งค่าโปรไฟล์ธุรกิจ Google ของคุณคุณจะเห็นตัวชี้วัดหลายตัวที่ถูกติดตามโดยค่าเริ่มต้นภายในแพลตฟอร์ม

รวมถึงจํานวนการค้นหามุมมองโปรไฟล์การคลิกการร้องขอทิศทางและการโทร

แดชบอร์ดประสิทธิภาพของ Google Business Profile แสดงจํานวนการโต้ตอบเมื่อเวลาผ่านไปกับวิธีที่ผู้คนค้นพบคุณเช่นการค้นหา google และแผนที่ผ่านมือถือหรือเดสก์ท็อป

ตัวชี้วัดเหล่านี้ช่วยให้คุณเข้าใจว่าธุรกิจของคุณมองเห็นได้อย่างไรและผู้ใช้โต้ตอบกับมันอย่างไรในการค้นหา

ติดตามและรายงานเกี่ยวกับ SEO KPI ของคุณได้อย่างง่ายดาย

โดยไม่คํานึงถึง KPI ที่คุณตัดสินใจติดตามเป็นสิ่งสําคัญที่จะต้องเริ่มทําโดยเร็วที่สุด

ยิ่งคุณเริ่มรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเร็วเท่าไหร่คุณก็ยิ่งได้รับข้อมูลที่ดีขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพและมาตรฐานปัจจุบันของคุณ

การใช้เครื่องมือในการติดตาม SEO KPIs ของคุณสามารถช่วยคุณรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยํา

พวกเขาสามารถปรับปรุงกระบวนการรวบรวมข้อมูลการนําเสนอและการรวมข้อมูล และทําให้ง่ายต่อการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึก 

ตัวอย่างเช่น ข้อมูลเชิงลึกการจราจรอินทรีย์ รวมข้อมูลจาก Google Analytics, Google Search Console และ Semrush ในแดชบอร์ดเดียว 

รายงานข้อมูลเชิงลึกของการจราจรอินทรีย์

และหากคุณต้องการรายงานเพื่อพิสูจน์ความพยายาม SEO ของคุณกําลังทํางานให้สร้างรายงาน PDF ตั้งแต่เริ่มต้น รายงานของฉัน.

เทมเพลตรายงาน SEO ของ Semrush รวมถึง:

  • รายงาน SEO รายเดือน 
  • รายงานการตรวจสอบเว็บไซต์แบบเต็ม
  • การวิเคราะห์คู่แข่งรายเดือน
  • รายงาน backlinks แบบเต็ม
  • ข้อมูลเชิงลึกของ Google Business

และอีกมากมาย 

ติดต่อทำ SEO ติดหน้าแรก

X